The Chinese scientist at the center of a controversy speaks at a Hong Kong seminar on Wednesday and says the field of genetics should be opened up for more experiments. Photo: AFP
The Chinese scientist at the center of a controversy speaks at a Hong Kong seminar on Wednesday and says the field of genetics should be opened up for more experiments. Photo: AFP


Ông He Jiankui nói trong 1 hội thảo ở Hồng Kông rằng cha mẹ đã đồng ý tham gia, nhưng hợp đồng mà họ ký đã tiết lộ một khoản thanh toán khổng lồ.

Nhà sinh vật học người Trung Quốc đã thay đổi gen của phôi người trong một thí nghiệm trái đạo đức dẫn đến sự ra đời của hai bé gái sinh đôi được miễn nhiễm với virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV).

Ông He Jiankui, một giáo sư tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ phía Nam Thâm Quyến, đã xin lỗi các đồng nghiệp của ông về những tranh cãi khi ông phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai về chỉnh sửa bộ gen con người ở Hồng Kông.

Ông nhanh chóng chuyển sang bảo vệ những gì mình đã làm với hai bé gái sinh đôi. “Tôi cảm thấy tự hào”, ông nói trước một thính phòng đông đúc tại Đại học Hồng Kông, trong số những thính giả hoài nghi bao gồm lượng lớn phóng viên cũng như David Baltimore, Chủ tịch ủy ban tổ chức hội nghị thượng đỉnh và người đoạt giải Nobel sinh lý hay Y học năm 1975.

Ông He – một người tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Rice ở Houston, sau đó tiến hành nghiên cứu sau tiến sĩ tại đại học Stanford, nhấn mạnh rằng cha mẹ của cặp song sinh đã đồng ý và công việc của ông là cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của HIV và AIDS.

Ông thậm chí còn tiết lộ rằng một người phụ nữ tham gia khác có thể mang thai với một em bé chỉnh sửa gen thứ ba.

Baltimore chỉ trích nhà khoa học này vì đã rũ bỏ một sự đồng thuận xã hội rộng khắp về vấn đề này, ngay cả trước khi những rủi ro sức khỏe có thể được nghiên cứu và hiểu đầy đủ.

“Chúng tôi đã mời người tham dự dựa trên hồ sơ lai lịch và chuyên môn của họ trong lãnh vực. Nhưng chúng tôi đã không yêu cầu họ cho chúng tôi biết trước những gì họ sẽ nói,”Baltimore nói thêm rằng không có lệnh cấm thay đổi gien, nhưng có một số hướng dẫn được xuất bản bởi Học viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

Nhà sinh vật học Trung Quốc tuyên bố ông đã giúp thay đổi gen của các bé gái sinh đôi để tăng sức đề kháng của họ với HIV từ người cha bị nhiễm bệnh, trong khi mẹ không bị bệnh. Ông nói thêm rằng thí nghiệm của ông đã mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng để có con khỏe mạnh.

Original: Gene-altering scientist says he would modify his own kids