Japan's population is growing old and people are needed to take care of them. Photo: Wikimedia Commons
Japan's population is growing old and people are needed to take care of them. Photo: Wikimedia Commons

Tờ The Japan Times đưa tin, do thiếu hụt lao động trong ngành điều dưỡng, chính phủ Nhật Bản đang hướng đến việc thuê 10.000 điều dưỡng viên Việt Nam vào năm 2020. Vào hôm thứ Tư, một quan chức chính phủ cho biết Nhật Bản sẽ sử dụng 3.000 người Việt Nam đầu tiên để chăm sóc những người già trong vòng một năm.

Theo Bộ Lao động Nhật Bản, do dân số già hóa nhanh chóng Nhật Bản sẽ cần thêm 550.000 người nữa vào năm 2025. Việt Nam sẵn sàng gửi điều dưỡng viên đến Nhật Bản và hai nước dự kiến ​​sẽ sớm ký kết một thỏa thuận.

Nhật Bản cũng đang xem xét tuyển những điều dưỡng viên từ Indonesia và Campuchia. Từ năm 2008, Nhật Bản đã thuê điều dưỡng viên từ Indonesia, Việt Nam và Philippines để chăm sóc cho người cao tuổi.

Tháng 11 năm ngoái, Tokyo đã áp dụng một luật mới để bổ sung dịch vụ chăm sóc điều dưỡng vào danh sách các lĩnh vực, mà người nước ngoài có thể làm việc theo chương trình đào tạo. Tuy nhiên, có một khó khăn trong việc bảo đảm số điều dưỡng nước ngoài khi họ được yêu cầu cần phải nói tiếng Nhật và đạt một số tiêu chuẩn nhất định.

Có khoảng 1,9 triệu điều dưỡng viên tại Nhật Bản vào tháng 3 năm ngoái. Theo Bộ Lao động, cần khoảng 2,45 triệu điều dưỡng viên tại Nhật Bản vào năm 2025.

Original: Japan will need 10,000 Vietnamese caregivers by 2020