Qua nhiều năm, đường ống nước cũ đã bị hư, cơ quan chức năng cho biết. Ảnh: iStock.


Thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch khi chuẩn bị cho một đợt nắng nóng dữ dội và có nhiệt độ cao kỷ lục.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết đợt nắng nóng sắp tới sẽ có nhiệt độ từ  39-42 độ C, báo Viet Nam News đưa tin. Ngoài ra, nhu cầu về nước sạch dự kiến ​​sẽ tăng 10 – 15% lúc cao điểm trong mùa hè.

Các khu dân cư ở phường Bạch Đằng và Phúc Tân quận Hoàn Kiếm đã đảm bảo cung cấp nước bằng cách trữ nước sạch trong tất cả các thùng chứa.

Tuy nhiên, người dân cũng gặp nhiều trở ngại khác. Mặc dù có thể lấy nước, nhưng nhiều người không muốn xài vì chất lượng nước kém.

Ở một số khu dân cư, nước máy đã chuyển sang màu vàng. Và những người trả tiền nước trễ đã bị cắt nước.

Chính quyền, cụ thể là Sở Xây dựng, cho biết sẽ cung cấp đủ nước sau khi nâng cấp và lắp đặt các dự án cấp nước mới. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội), cho biết việc cung cấp nước sạch phụ thuộc vào nguồn nước và mạng lưới đường ống cấp nước.

Ông nói rằng các đường ống nước cũ có thể đã làm ô nhiễm nước của người dân. Và việc thiếu nguồn nước khiến các công ty cung cấp nước khó hoàn thành nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Nước Hà Nội, việc khai thác nước từ các nguồn nước ngầm đã giảm từ 4 – 6% mỗi năm.

Hà Nội phụ thuộc nhiều vào các đường ống nước cũ như đường ống Sông Đà nhưng nhiều năm qua đã bị bể ống nước nhiều lần. Bất cứ khi nào ống nước bị bể, việc cung cấp nước cho người dân cũng bị gián đoạn.

Do đó, Sở Xây dựng đã yêu cầu các công ty nước đưa ra các giải pháp để đối phó với tình trạng thiếu nước. Các đội kiểm tra cũng sẽ được thành lập để đảm bảo cung cấp nước sạch đúng tiêu chuẩn.

Original: Hanoi facing water shortage as summer peaks

Leave a comment