Các vụ lở đất đã làm hư hại nhiều căn nhà ở Nha Trang. Ảnh: YouTube.


Cư dân xã Phước Đồng ở Nha Trang, Việt Nam, đã phớt lờ cảnh báo và xây dựng lại những ngôi nhà đã bị hư hại do lở đất.

Truyền thông địa phương đưa tin, người dân chấp nhận rủi ro, nhưng cho biết họ tuyệt vọng vì chính quyền địa phương không cung cấp bất kỳ giải pháp nào cho việc tái định cư từ sau thảm họa sạt lở đất hồi cuối năm 2018, Viet Nam News đưa tin.

Các vụ sạt lở ở xã Phước Đồng hồi tháng 11 đã phá hủy hơn 140 ngôi nhà. Người dân địa phương đã phải sơ tán khỏi khu vực và thuê nhà ở các xã lân cận trong nhiều tháng, nhưng thuê nhà ở trong thời gian dài là  không có hiệu quả vì người dân không thể kham nổi tiền thuê nhà.

Ông Nguyễn Văn Hùng, một trong những người dân của xã, cho biết họ phải dựng lại nhà ở vì không trả nổi tiền thuê nhà và thêm tiền học phí cũng nặng.

Người dân trong xã xây nhà trái pháp trên sườn núi nhiều năm qua. Chính quyền Nha Trang hỗ trợ mỗi hộ dân 4,5 triệu đồng (200 đô la Mỹ) để dọn nhà đi sau vụ lở đất và không quay trở lại chỗ ở cũ. Tuy nhiên, được biết chỉ có 39 hộ nhận chịu nhận tiền hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Hoa, một người dân trong xã cho biết số tiền này chỉ đủ thuê nhà hai tháng. Gia đình bà đã phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm và trở về nơi ở cũ.

Phó chủ tịch xã, ông Bùi Cao Pháp cho biết các căn nhà bất hợp pháp đã có ở trong khu vực từ lâu trước khi vụ lở đất xảy ra và chính quyền gặp khó khăn trong việc giải toả. Chính quyền thành phố Nha Trang đã công bố một khu dân cư mới để giúp dân chúng tái định cư.

Original: Landslide survivors ignore warnings, rebuild houses

Leave a comment