Phuc, decades after the Vietnam war. Photo: YouTube

Kim Phúc được biết đến với cái tên “ em bé Napal”, sau khi nhiếp ảnh gia Associated Press Nick Ut chụp bức ảnh của bà vào năm 1972 sau một trận bom ở Việt Nam khiến bà bị bỏng nặng. Bức ảnh đã giành được giải thưởng Pulitzer năm 1973. Bà Phúc hiện lại được chú ý đến khi nhận giải thưởng cho những nỗ lực của bà  trong việc thúc đẩy hòa bình thế giới.

Bà Phúc, 55 tuổi, hiện đang sống ở Canada, được vinh danh vì những nỗ lực hỗ trợ UNESCO cũng như trẻ em bị thương trong chiến tranh và đã được trao giải thưởng tại thành phố Dresden Đức, The Guardian đưa tin. Bà đã nhận giải thưởng 10.000 Euro (11.293 USD).

Năm 1972, máy bay miền Nam đã thả bom napalm vào làng của Phúc, vì tin rằng quân đội Bắc Việt đang ẩn náu ở đó. Ông Út chụp ảnh Phúc bị bỏng nặng và trần truồng khi bà 9 tuổi và bức ảnh đã được đưa lên trang nhất trên báo khắp thế giới.

Christopher Wain, một nhà báo người Anh, nhìn thấy bức ảnh và đã tìm cách để  chuyển Phúc đến một đơn vị của người Mỹ có trang thiết bị xử lý vết bỏng nặng. 30% cơ thể bà bị bỏng cấp độ ba, bà bắt đầu điều trị sẹo vào năm 2015.

Những người nhận giải thưởng trước đó là cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tommie Smith, nhà hoạt động dân quyền người Mỹ.

Original: ‘Napalm girl’ awarded for her peace efforts

Leave a comment