Photo: iStock

Chính quyền Việt Nam cho biết hàng trăm người đã bán thận cho tổ chức buôn bán nội tạng lớn nhất nước, con buôn nội tạng chủ yếu nhắm vào nhóm dân tộc thiểu số nghèo và có hoàn cảnh khó khăn ở nông thôn.

Công an thành phố Hồ Chí Minh phá án vào ngày 31 tháng 1 và bắt giữ năm người tình nghi có liên quan, VN Expressđưa tin: cáo buộc chủ đường dây Tôn Nữ Thị Huyền, 44 tuổi, Hoàng Đức Tung, 28 tuổi, Huỳnh Linh Tâm, 27 tuổi, Phạm Quang Cảnh, 23, và Nguyễn Minh Tâm, 20 tuổi.

Ông Phan Mạnh Trường, Phó cục trưởng Cục Tội phạm tại Bộ Công an, cho biết những người điều hành tổ chức này đã từng tự mua bán thận.

“Chúng tôi đã rất bất ngờ với số lượng lớn nạn nhân từ nhiều tỉnh thành. Tổ chức này cũng có đường dây ở nước ngoài.”

Cơ quan điều tra nói rằng đường dây buôn nội tạng được hình thành sau khi Huyền bán một quả thận của chính mình vào tháng 5 năm 2017 để trả nợ, và phát hiện ra tiềm năng khai thác. Người môi giới nội tạng tiếp cận người muốn bán nhận trên mạng xã hội.

Người bán nhận được 200 triệu đồng (8,600 USD), trong khi người mua sẽ phải trả khoảng 500 triệu đồng (21.500 đô la) cho một ca ghép thận. Còn những người môi giới kiếm được từ 860 đến 1.100 USD cho một lần môi giới thành công.

Tổ chức này đã đưa hàng trăm người bán thận vào bệnh viện ở Việt Nam và các nước châu Á khác để phẫu thuật. Hầu hết người bán thận là người ít học và dễ bị dụ là việc lấy đi một quả thận không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của họ. Công an đã phát hiện 11 người đi bán thận ở nước ngoài và đưa họ về Việt Nam.

Buôn bán nội tạng là hành vi bất hợp pháp ở Việt Nam và có thể lãnh án tù chung thân. Nhưng nhiều người sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì thiếu người hiến tạng hợp pháp, một phần vì họ tin rằng người ta cần giữ cơ thể nguyên vẹn khi về thế giới bên kia.

Rất nhiều người đang chờ để được ghép tim, thận, gan và phổi.

Original: Illegal kidney traders preyed on the poor and disadvantaged

Leave a comment