Dog meat is used in some traditional Vietnamese dishes. Photo by iStock.
Dog meat is used in some traditional Vietnamese dishes. Photo by iStock.


Các quan chức chính phủ Việt Nam cho biết họ có kế hoạch loại bỏ việc giết mổ và buôn bán thịt chó ở Hà Nội vào năm 2021.

Ngay sau khi đưa ra tuyên bố hồi tuần trước kêu gọi công dân ngừng giết và ăn thịt, giám đốc Sở Y tế Nguyễn Ngọc Sơn cho biết chính quyền đã lập kế hoạch “dần dần loại bỏ việc giết mổ và buôn bán thịt chó” ở thủ đô. Ông cho biết các nhà hàng sẽ không còn phục vụ thịt chó vào năm 2021, theo Southeast Asia Globe đưa tin.

Chiến dịch đưa ra tuần trước đã cảnh báo công dân rằng việc tiêu thụ thịt thú cưng như mèo và chó có thể gây ra dịch bệnh bằng cách lây lan các bệnh như bệnh dại và bệnh trùng xoắn móc câu.

Danh tiếng của thành phố là một điều trọng yếu, vì nhiều người nước ngoài đã phàn nàn rằng thói quen ăn thịt chó là kinh khủng.

Các nhà chức trách cũng yêu cầu người dân địa phương đối đãi với những con vật một cách nhân đạo.

John Dalley, người sáng lập The Soi Dog Foundation ở Thái Lan, hoan nghênh quyết định của Hà Nội và cho biết ông hy vọng sẽ nhìn thấy luật tương tự trên khắp Đông Nam Á. Dalley cho biết Hà Nội đang dần hiện đại hóa thành một thành phố thế kỷ 21 và thói quen ăn thịt chó cổ xưa nên được loại bỏ.

Quyết định vẫn còn gây tranh cãi giữa các công dân Việt Nam. Trong khi nhiều người trẻ tuổi rất hoan nghênh luật mới, những công dân lớn tuổi lại biện hộ cho việc ăn thịt chó và cho rằng đó là một truyền thống mà người ta không nên biến thành một việc phạm pháp.

Việt Nam là nước tiêu thụ thịt chó lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Khoảng 5 triệu con chó bị giết mỗi năm, và ước tính có khoảng 20.000 con chó bị đánh cắp mỗi tháng ở các khu vực phía nam của đất nước.

Việc kinh doanh bất hợp pháp những con chó đi lạc bị bắt hoặc ‘mua’ ở vùng Đông Bắc Thái Lan, sau đó được mua bán qua sông Mekong và Lào vào Việt Nam, cũng đã tồn tại trong nhiều năm.

Original: Hanoi vows to eliminate all dog meat restaurants by 2021