A 55-year-old Filipina maid pleaded guilty in the Eastern Magistrates’ Court on April 18 to one count of theft and was fined HK$2,000.
Rosemarie Sano, a widow and mother of six, was arrested after being caught with goods in her backpack at the Fusion supermarket in Cyberport of Pokfulam on Hong Kong Island on March 27, sunwebhk.com reported.
The items she stole included a pack of sushi, a box of body lotion, four oranges, a pack of mushrooms, two eggplants, six avocados, a pack of vegetables, two packs of underwear and two packs of socks which were worth a total of more than HK$700.
The manager called police after intercepting her when she tried to leave the supermarket without paying. She was granted bail of HK$1,000.
The duty lawyer representing Sano asked for leniency as she had a clean record and had pleaded guilty to the charge. He added that she was supporting her two daughters and four sons on a monthly salary of HK$7,000.
Judge Peter Law said the value of the goods Sano stole was significant and he imposed a fine of HK$2,000, half of which was to be taken from her bail money.

7k sahud magawa png mgnakaw,,anu ba yn ate,,,
Imbes na mgcomment tau ng kng ano ano c kabayan.ipagpray na lng natin sya pra sa anak niya na lng.lahat ng tao ngkakamali kesa ngnakaw marami kaung sinasabi kmi nga na nakakita sa knya dto sa cyberport maawa ka or mainis ka kya lng knya knyang kapalaran so dont be judgemental psalamat tau at hndi tau ang gumawa.godbless
Myrna Baldevia-Chan depende yan s amo fren k nga 8,ooo
Ang laki ng sahod,nakukuha pang Magnakaw.Grabe.nakakahiya naman.kabayan..ako minimum lang.hayyy
Myrna Baldevia-Chan dpinde sa amo kaluka
Oniuqa Ycen wow magic ????
Jane P Angara tma k marami rn ako nkkta n ganyan.ako d nagddla ng cp pag pumupunta s mrkt o supermrkt.
baka akala nya makalusot
may mga maswerte po na above minimum ang sahod kaya yong 7K na sahod ang laki na pero nagawa pa nya ang ganon sabagay ginawa nyang mag isa kaya magdusa syang mag isa
Myrna Baldevia-Chan what i mean ang sahod nya is 7k n… abive minimum bkit need,p magnakaw
Not 7,000hk.ang sahod dto sa hk.its only 4,000 plus.minimum wage.
Wag nmn agad mghusga….
Mmm? Di sinasadya nasa back pack na?
Grabe naman c ate cguro ugali na.nya talaga magnakaw jusko bago lang ba xa dito sa hk di ba nya alam nagkalat cctv dito? Tsk tsk kakahiya
kasiraan nman yan ng iba
bakit sa ganyan lang bakit need nyo pa mag nakaw?kakahiya
it.is.not a reason.to.steal… 7000hkd na ang sahod.. ngawang magnakaw pa…at xoxal pashusi shusi p.. tsk tsk
Jane P Angara tunay
pag hnd nman po emergency or important yong call dapat magconcentrate sa pamimili dami ko nakikita habang namimili nkaheadset non stop yong usapan kahit nsa counter na
A piece of advice lang po,Minsan hindi po yan sinasadya,lalo na pag may kausap sa phone ang customer,So be aware lang po kung tayo ay nasa Supermarket or Mall.
Exp.po yan ng kasama ko sa house,Tumatawag agad ng Police,Lalo na sa Wellcome Supermarket.
Kaya doble ingat po tayong mga Ofw.
Hay naku,,,pinay na nman..ano ba yan laki na nga sahod mo dka pa kuntento..